5.10.13

Những món quà tết ý nghĩa theo phong tục của người Việt

Quà tết, một thứ không thể thiếu của người Việt khi đến nhà người thân trong dịp tết Nguyên Đáng hàng năm. "Phú quý sinh lễ nghĩa", khi mà cuộc sống của người Việt ngày càng được cải thiện thì món quà tết không chỉ là tấm lòng của người mua dành cho người tặng, mà nó còn là cái lễ cái nghĩa.

Giỏ quà tết, quà tết 2014

Theo phong tục của người Việt, dưới đây là những gợi ý cho bạn khi cọn món quà tết dành cho người thân, gia đình:

Giỏ quà tết, bánh kẹo, mức tết, trà tết

Trong ngày tết ở Việt Nam ngoài bánh trưng, cành đào, dưa hành… còn một thứ không thể thiếu đó là bánh kẹo, mứt tết, trà, thuốc… Vì vậy những món quà như kẹo bánh hay trà tết cũng là một lựa chọn đã thành quen thuộc để tặng nhau nhân dịp xuân về. Và trong cuộc sống hiện đại thì những món quà tết ý nghĩa như  gói quà tết, hộp quà tết, lẵng quà tết, giỏ quà tết có đầy đủ các thứ bánh kẹo rượu trà đã được thiết kế sẵn rất tiện lợi.

Rượu bia

Người xưa hay đựng rượu trong quả bầu, sau này là bầu rượu bằng gốm. Người ta tặng nhau những bầu rượu ngon nhất, quý nhất bởi theo họ, đó chính là nơi chứa đựng tinh túy của trời đất. Bầu rượu sẽ đem đến sự sung túc, phồn vinh cho cả nhà trong năm mới. Ngày nay, bầu rượu đã được thay thế bằng chai rượu hiện đại, hoặc bia nhưng ý nghĩa vẫn không có gì thay đổi.

Bánh chưng

Hàng xóm láng giềng thân tình thường chọn vài cặp bánh chưng đẹp mang biếu nhau trước Tết. Bánh chưng biểu tượng cho đất, dùng để cúng tổ tiên, trời đất với hy vọng một năm mới đủ đầy.
Các món quà biếu tết có màu đỏ
Các món quà ngày xuân thường có màu sắc vui tươi. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm… Đỏ còn là màu trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn.

Hoa tết: hoa mai, hoa lan, hoa cúc, hoa đào tết

Mai, đào: mai đào là những loại hoa phổ biến được trưng trong mỗi dịp Tết. Vì nó mang đến sự ấm áp, đoàn viên với ý nghĩa thanh cao, ấm áp.
- Tùng: là loại cây đại diện cho mùa xuân. Chữ tùng có nghĩa là cây thông, đại diện cho những người quân tử. Bởi vậy mà Nguyễn Công Trứ có câu thơ rất nổi tiếng: “Kiếp sau xin chớ làm người/ Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”.
- Trúc: cũng như cây tùng, trong quan niệm của người xưa là đại diện cho tấm lòng ngay thẳng, chính trực của bậc chính nhân quân tử. Vì trúc mùa đông không rụng lá, sống nơi khô cằn sỏi đá, đốt trúc mọc thẳng từ khi còn là măng non.
- Cúc: biểu tượng của sự trường thọ, thường dùng để chúc thọ, chúc người già. Cúc cũng có chí khí quân tử của nó. Ai chơi hoa cúc đều biết Hoa cúc tàn nhưng không rụng, nó chỉ gục rũ trên thân của nó thôi. Nó gợi cho ta đến 1 hình ảnh chết đứng, chứ không chết nằm.

Quần áo cho năm mới

Với những người già, tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Họ sẽ rất vui, tự hào khi có thể nói rằng: “Cái áo này là của con mua cho đấy”. Đó là một việc nhỏ mà bạn có thể mang lại niềm vui cho cha mẹ, ông bà mình ngoài việc… biếu tiền họ. Vì đôi khi cầm tiền họ cũng không dám mua cho mình một bộ quần áo đẹp để mặc.

No comments:

Post a Comment