10.10.13

Quà tết: những điều cấm kỵ nên biết

Quà tết: món quà của năm mới tượng trưng cho: mai mắn, lộc thọ, sức khỏe, tình cảm. Nếu được nhận một món quá may mắn thì nó sẽ mang ý nghĩa may mắn cho cả năm, ngược lại nếu nhận được một món quà không hay, có thể bạn sẽ là nguyên nhân đỗ lỗi của người được tặng.

sự kiện: QUÀ TẾT 2014QUÀ TẾT ĐỘCQUA TET 2014QUA TET HAY

Những vật sau đây bạn nên tránh sử dụng khi làm QUÀ TẾT trong dịp năm mới:

1. Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Hoa, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

2. Mực

Đi chơi biển về, nhiều người hay gửi tặng bạn bè, người thân vài con mực để làm quà. Tuy nhiên, đừng nên tặng món ăn này vào dịp Tết vì nhiều người quan niệm, nhận mực sẽ bị đen đủi. Hãy để ý mà xem, những người gắn liền với sông nước, họ hầu như không ăn mực vào những ngày đầu năm. Tương tự như vậy, nếu bạn tặng lọ mực, người ta sẽ nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

3. Dao, nĩa, kéo

Có thể những vật dụng này nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

4. Hạt tiêu

Hầu hết người miền nam, nhất là người gốc hoa, họ rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

5. Cà phê

Tương tự như mực, cà phê có màu đen và nhiều người quan niệm màu đen là màu của sự không may mắn, không tốt lành. Vậy nên hãy tránh biếu, tặng cà phê vào những ngày Tết bạn nhé.

6. Mèo

Bạn đừng nên tặng mèo, dù chú mèo đó xinh xắn, dễ thương đi chăng nữa. Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo.
Cho và nhận ngày xưa là văn hóa ứng xử. Vậy nên cần "có văn hóa tặng quà" và "văn hóa nhận quà". Người Việt Nam thường rất cẩn thận trong mọi hành động, lời nói vào ngày Tết để mang lại sự tốt lành, tránh bị "giông" suốt cả năm.
Theo thời gian, mức sống ngày càng cao hơn, nhiều loại bánh trái, quà cáp hiện đại đang dần thay thế những món quà truyền thống. Tuy nhiên, dù chọn quà gì, bạn hãy luôn tặng bằng tấm chân tình, không vụ lợi.

No comments:

Post a Comment